Thị trường bởi TradingView
FINNEWS24
Advertisement
  • Trang Chủ
  • Tin Tức Thị Trường
  • Kinh Nghiệm Đầu Tư
  • Kiến thức Crypto
  • Kiến thức Forex
  • Đánh giá sàn
    • Đánh giá Sàn Forex
    • Đánh giá Sàn Tiền Điện Tử
FINNEWS24
No Result
View All Result
Home Tin tức thị trường

Nhu cầu từ Trung Quốc “bùng nổ” sau dịch, nông sản Việt Nam hưởng lợi?

Share on FacebookShare on Twitter

Sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch COVID -19, các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường này đều tăng mạnh trong tháng 2/2023. Xuất khẩu đồng loạt tăng mạnh

Trung Quốc là một trong những khách hàng lớn của nông sản Việt Nam, song khi nước này thực hiện chính sách Zero Covid đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm phòng chống Covid-19 tại các cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu, bao gồm cả hàng hóa đông lạnh. Hoạt động thông quan hàng hóa và vận tải hành khách tại các cửa khẩu biên giới được nối lại.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại giúp hoạt động xuất khẩu nông sản của nước ta sang thị trường này dần khôi phục. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ NN-PTNT và các chuyên gia trong ngành nhận định, xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc sẽ “bùng nổ” nhưng có độ trễ. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc cần có thời gian đánh giá, xem xét nhu cầu tiêu dùng, từ đó tính toán đơn hàng nhập khẩu.

Các mặt hàng nông thủy sản sang Trung Quốc tăng mạnh từ tháng 2/2023. Hầu hết các mặt hàng đều ghi nhận mức tăng trưởng từ 2 đến 3 con số. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc ngỏ ý muốn mua lượng hàng lớn nông thủy sản từ Việt Nam.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc 2 tháng đầu năm đạt 1,27 tỷ USD, đưa Trung Quốc thành khách hàng lớn nhất trong hai tháng đầu năm, chiếm 20,2% tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Tính đến hết tháng 2/2023, xuất khẩu điều sang Trung Quốc tăng 122,6% về lượng và tăng 106,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn tăng 37,1% về lượng và tăng 23,4% giá trị.

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc cũng thu về hơn 90 triệu USD trong hai tháng năm nay, tăng tới 120,5% so với cùng kỳ; xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 24,2%; xuất khẩu chè tăng 310,9%.

Xuất khẩu rau quả tới thị trường Trung Quốc hai tháng đầu năm cũng đạt 320,5 triệu USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 56,7% tổng trị giá xuất khẩu rau quả.

Tính đến hết tháng 2, chỉ mặt hàng cà phê, thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái. Song so với tháng 1/2023 thì kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản này trong tháng 2/2023 lại tăng đột phá. Cụ thể, xuất khẩu cà phê, thủy sản tháng 2 tăng lần lượt là 130,7% và 316,3% so với tháng 1/2023.

Nhiều tiềm năng từ thị trường Trung Quốc

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh lạm phát toàn cầu, năm 2023, Trung Quốc sẽ là thị trường tiềm năng nhất của nông sản Việt Nam nhờ nhu cầu bùng nổ, vị trí địa lý gần, chi phí logistics và rủi ro thấp hơn các thị trường khác.

Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản tại Trung Quốc sẽ tăng mạnh, trong khi nguồn cung nội địa của quốc gia này khó đáp ứng kịp do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Việc Trung Quốc mở cửa hoàn toàn đã khai thông cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam, cùng với chi phí vận chuyển hàng hóa giảm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.

Đánh giá riêng về mặt hàng rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc, lãnh đạo Hiệp hội Rau quả Việt Nam thông tin, Trung Quốc mỗi năm chi khoảng 15 tỷ USD nhập khẩu rau quả. Năm 2022, xuất khẩu rau quả nước ta sang Trung Quốc chỉ đạt 1,53 tỷ USD, chiếm thị phần nhỏ.

Hiện Việt Nam có hơn 11 loại trái cây ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Dự báo, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 2,5 tỷ USD, thậm chí chạm mốc 3 tỷ USD trong năm nay.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc, cá tra đang có lợi thế do doanh nghiệp có sẵn quan hệ thương mại với các đối tác Trung Quốc.

Từ đó, cá tra Việt Nam có thể lấp đầy khoảng trống cá thịt trắng từ Nga trong bối cảnh xung đột chính trị vẫn chưa đến hồi kết. Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng tiêu thụ cá tra và các loại cá nước ngọt khác nhiều hơn cá rô phi – cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng xuất khẩu.

Bài Viết Nên Xem

Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 23/3: VN-Index khó vượt ngưỡng 1.040 điểm

Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 23/3: VN-Index khó vượt ngưỡng 1.040 điểm

Tháng Ba 22, 2023
Ngân hàng Trung ương Anh rơi vào thế khó...

Ngân hàng Trung ương Anh rơi vào thế khó…

Tháng Ba 22, 2023
'Gã khổng lồ' Boeing, SpaceX... mong đợi gì khi khi đến Việt Nam?

‘Gã khổng lồ’ Boeing, SpaceX… mong đợi gì khi khi đến Việt Nam?

Tháng Ba 22, 2023
Chứng khoán Mỹ trầm lắng trước quyết định tăng lãi suất của Fed

Chứng khoán Mỹ trầm lắng trước quyết định tăng lãi suất của Fed

Tháng Ba 22, 2023
Sự bùng nổ của Bitcoin

Sự bùng nổ của Bitcoin

Tháng Ba 22, 2023
Sai lầm lớn của Fed

Sai lầm lớn của Fed

Tháng Ba 22, 2023
Load More

ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

  • Giá của đồng Pi Network ngày 06/01/2023 – Cập nhật giá PI chính xác nhất

    Giá của đồng Pi Network ngày 06/01/2023 – Cập nhật giá PI chính xác nhất

    214 shares
    Share 86 Tweet 54
  • JPMorgan: Fed sẽ bơm 2.000 tỷ USD thanh khoản cho hệ thống ngân hàng Mỹ

    196 shares
    Share 78 Tweet 49
  • ‘Đại dịch sa thải’ lây lan

    195 shares
    Share 78 Tweet 49
  • Đằng sau khoản đầu tư lãi gần 4 triệu % của Warren Buffett

    192 shares
    Share 77 Tweet 48
  • Mỹ điều tra vụ phá sản ngân hàng Silicon Valley

    192 shares
    Share 77 Tweet 48
  • Trang Chủ
  • Tin Tức Thị Trường
  • Kinh Nghiệm Đầu Tư
  • Kiến thức Crypto
  • Kiến thức Forex
  • Đánh giá sàn
Email: Info@finnews24.vn

© 2018 Bản quyền nội dung thuộc sở hữu Finnews.

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Tin Tức Thị Trường
  • Kinh Nghiệm Đầu Tư
  • Kiến thức Crypto
  • Kiến thức Forex
  • Đánh giá sàn
    • Đánh giá Sàn Forex
    • Đánh giá Sàn Tiền Điện Tử

© 2018 Bản quyền nội dung thuộc sở hữu Finnews.